Tất cả danh mục
Sức khỏe người già

5 cách để trái tim luôn khỏe mạnh

  • Thứ hai, 13:53 Ngày 14/06/2010
  • 5 cách để trái tim luôn khỏe mạnh

    1.Tránh mỡ động vật

    Cần cung cấp lipid cho cơ thể mỗi ngày tuy nhiên nên tránh hoặc hạn chế các loại chất béo động vật như thịt mỡ, xúc xích, phomat...Nên bổ sung các loại hạt giàu a-xít béo bão hòa như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, đậu phụng, mè, chất béo có nguồn gốc thực vật… Bên cạnh đó sử dụng dầu thực vật hoặc dầu oliu (dùng để nấu, không nên chiên)  để chế biến thức ăn thay cho các loại dầu mỡ từ động vật.

    2.Chế độ ăn giảm thịt, bổ sung nhiều rau củ quả

    Tiêu thụ nhiều thịt làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đái đường. Đặc biệt thịt đã qua chế biến như thịt muối, thịt hun khói, lên men…làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, đái đường và ung thư đại trực tràng. Nên giảm thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày và đảm bảo chất lượng, có thể xen kẽ với các protein thực vật hoặc hải sản.

    Bổ sung thêm rau xanh vào bữa ăn hàng ngày hoặc tăng lượng trái cây tươi, trái cây sấy khô (hạnh nhân, hạt dẻ…) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 40%.

    3.Hạn chế đồ ăn nhanh

    Các loại đồ ăn nhanh hoặc thực phầm ăn liền thường chứa nhiều đường, muối, dầu mỡ, và một số hóa chất bảo quản, chất tạo màu hóa học, không những có hại cho trái tim của bạn mà còn ảnh hưởng không tốt tới nhiều cơ quan khác nữa. Nên đi chợ và nấu ăn ở nhà, điều này giúp giảm tiêu thụ thức ăn chế biến, thực phẩm công nghiệp.

    4.Lối sống vui vẻ

    Căng thẳng, stress có ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Stress kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm làm tăng hoạt động tim, tăng huyết áp, tăng lượng máu đến các cơ quan trọng yếu của cơ thể. Cần có biện pháp điều trị và loại bỏ stress, chống lo âu và hỗ trợ tâm lý. Hãy đảm bảo rằng mỗi ngày bạn dành một ít thời gian để thư giãn như đi dạo, tập yoga, thiền, nghe nhạc…

    5.Hoạt động thể chất

    Các hoạt động thể chất giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nguy cơ tử vong. Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy rèn luyện thể chất mỗi ngày giúp giảm nhịp tim, điều hòa huyết áp, tăng cholesterol tốt (HDL-cholesterol )… Trên thực tế, bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ nhanh, tập thể dục, miễn là phải đều đặn, tối thiểu 2 lần mỗi tuần.

    Bài viết liên quan

    Giao hàng tận nơi02466526866